วันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

สูตรเบาๆ..เผาผลาญน้ำหนักดีแท้

ค่อยๆลดอย่างใจเย็นไม่ลำเค็ญภายหลัง ขอเพียงคุณอย่าเพิ่งท้อแท้เพราะถ้าหากคุณรู้เทคนิคที่จะลดน้ำหนักอย่างถูกต้อง รวมถึงมีความอดทนที่จะลดน้ำหนักอย่างค่อยเป็นค่อยไป คุณจะไม่รู้สึกทุกข์ทรมาณกับการลดน้ำหนัก และสามารถจะลดส่วนสัดที่เกินตัวได้อย่างปลอดภัย หากจำเป็นต้องพึงยาลดน้ำหนักก็ขอให้เป็นทางเลือกสุดท้าย

8 คำแนะนำดีๆ เพื่อการลดน้ำหนัก

จุดเริ่มต้นของการลดน้ำหนักต้องเริ่มต้นจากความตั้งใจจริงที่จะลดน้ำหนักให้ได้ แต่ต้องไม่ใจร้อนและไม่คาดหวังสูงเกินไป ยิ่งน้ำหนักตั้งต้นของคุณมากยิ่งต้องใช้เวลานาน การที่น้ำหนักเพิ่มขึ้น 0.5 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ นั่นหมายถึงร่างกายจะได้รับพลังงานเข้าไปมากกว่าที่ต้องการ 500 กิโลแคลอรีต่อวัน ในทางตรงกันข้ามถ้าคุณสามารถลดการรับประทานอาหารที่ให้พลังงานลงจากเดิมที่เคยรับประทานได้ 500 กิโลแคลอรี่ต่อวัน น้ำหนักตัวของคุณก็จะลดลง 0.5 กิโลกรัมต่อสัปดาห์

1. การลดน้ำหนักในระยะแรกๆ ส่วนใหญ่น้ำหนักจะลดลงได้รวดเร็ว เนื่องจากร่างกายสูญเสียน้ำ แต่หลังจากนั้นน้ำหนักจะคงที่และเริ่มลดได้ช้าลง ซึ่งไม่ควรท้อใจ

2. ไม่ควรงดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง โดยเฉพาะมื้อเช้า เพราะจะยิ่งทำให้หิวมากตลอดทั้งวัน

3. ทานมื้อเย็นก่อนนอน 4-6 ชั่วโมง

4. ระหว่างการลดน้ำหนักต้องไม่ทานจุบจิบ ไม่ดื่มน้ำอัดลม น้ำหวานและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

5. ทานอาหารที่มีกากใยสูงมากๆ เช่น ข้าวกล้อง ธัญพืช ผัก ผลไม้ต่างๆ

6. ปรุงอาหารด้วยวิธีการต้ม นึ่ง แทนที่จะผัดหรือทอด เพื่อลดไขมัน

7. หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ติดมัน

8. ต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เช่น เดินจ๊อกกิ้ง ถีบจักรยาน หรือว่ายน้ำ ครั้งละ 30 นาที หากไม่สามารถหาเวลาออกกำลังกายได้ทุกวัน อย่างน้อย สัปดาห์ละ 3 ครั้งก็เพียงพอที่จะช่วยกระตุ้นให้ระบบเผาผลาญสารอาหารในร่างกายทำงานดีขึ้น เท่านี้น้ำหนักก็จะลดลงอย่างเป็นธรรมชาติโดยไม่ต้องพึ่งยา
กำจัดส่วนเกิน แบบแคลอรี่ต่อแคลอรี่ ถ้าจะอธิบายให้เห็นถึงวิธีรับประทานอาหารเพื่อการลดน้ำหนักอย่างเป็นรูปธรรม อาจจำเป็นต้องอาศัยการคิดคำนวนปริมาณแคลอรี่ในแต่ละมื้อ แต่ละวันที่คุณได้รับจากอาหารที่รับประทานเข้าไป ทั้งนี้ความต้องการแคลอรี่หรือพลังงานขั้นต่ำสุด ในการดำรงชีวิตปกติของคนเราจะอยู่ที่ 25 แคลอรี่ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน


ถ้าน้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม วันหนึ่งควรจะได้รับพลังงานขั้นต่ำสุดจากอาหารอย่างน้อยๆ ก็ 50x25 = 1,250 แคลอรี่

ฉะนั้นหากวันนี้คุณยังรับประทานอาหารที่ให้พลังงานเกินกว่านี้อยู่ ก็ควรลดให้อยู่ภายในเกณฑ์นี้ให้ได้ ถ้าหากอยู่ภายในเกณฑ์นี้แล้ว แต่ยังรู้สึกว่าอ้วนอยู่ คุณอาจจะค่อยๆลดปริมาณอาหารลง เช่น จาก 1,250 แคลอรี่เป็น 1,100 เป็น 1,000 และเป็น 900 แคลอรี่ อย่างไรก็ดีสำหรับผู้ที่มีน้ำหนักตั้งต้นอยู่ที่ 50 กิโลกรัม ไม่ควรจะลดพลังงานที่ได้ให้ต่ำไปกว่านี้ เพราะการลดอาหารที่เข้มงวดเกินไป อาจทำให้ไม่มีความสุขกับการลดน้ำหนัก ซ้ำร้ายอาจเป็นโรคขาดสารอาหารได้

ไม่มีความคิดเห็น: